18 April 2012

Chicministry นิตยสารออนไลน์สำหรับผู้หญิง (03-05-11)



The BikeXenger

The BikeXenger

ส่งด้วยใจ ส่งด้วยจักรยาน

by Daaw  Chonlada
ถ้าพูดถึงบริการรับ - ส่งเอกสาร สาวๆ หลายคนคงจะรู้สึกเฉยๆ กับอาชีพนี้ใช่ไหมคะ ก็แหม เป็นอาชีพธรรมดาๆ ที่เราพบเห็นกันได้ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่ถ้าจะบอกว่าบริการรับ-ส่งนี้ขับเคลื่อนด้วยจักรยานล่ะคะ แถมการันตีอีกด้วยว่าไปส่งถึงที่หมายทันเวลาแน่นอน รับรองว่าบริการธรรมดาๆ นี้ จะเริ่มไม่ธรรมดาแล้วล่ะค่ะ
บริการที่ว่านี้ก็คือ BikeXenger หรือจักรยานรับ- ส่งสิ่งของ ที่ไม่ได้รับแต่เอกสารเท่านั้นนะคะ แต่ยังรับส่งทุกอย่างที่จักรยานสามารถบรรทุกได้อีกด้วย ฟังแล้วน่าสนใจขึ้นมาเลยทีเดียว เรามารู้จักกับ BikeXenger กันดีกว่าค่ะ
จากภาพยนตร์ สู่แรงปั่นบันดาลใจ
คุณมนตรี ฉันทะยิ่งยง หนึ่งในผู้ก่อตั้งBikeXenger ได้บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของ BikeXenger ว่า “BikeXenger เริ่มมาจากกลุ่มจามจุรีสแควร์ที่เราปั่นจักรยานมาด้วยกันก่อน พอรวมกลุ่มได้มา 1 ปี จนสมาชิกมาเพิ่มมากขึ้นเป็น 10-20 คน ก็เริ่มมีโครงการที่อยากจะเปลี่ยนแนวทางการปั่นบ้าง จากที่เราปั่นไปเที่ยว ปั่นไปทานข้าวหลังเลิกงาน มาเป็นการปั่นเพื่อส่งของแทน
“โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการที่น้องแนนที่เป็นสมาชิกคนหนึ่งในกลุ่มได้ชมภาพยนตร์เรื่อง The BikeXenger แล้ว อยากจะลองทำแบบนั้นบ้าง เราก็เลยลองดูครับ โดยเริ่มปั่นส่งสินค้าที่เกี่ยวกับจักรยาน เช่น อะไหล่ต่างๆ ที่เราขายอยู่ก่อน โดยเพื่อนๆ ในกลุ่ม ซึ่งกำไรบางส่วนเราก็นำไปซื้อจักรยานบริจาคให้กับน้องๆ ที่ขาดแคลนตามต่างจังหวัดด้วยครับ
การทำงานของ BikeXenger
“การทำงานของ BikeXenger ซึ่งเป็นจักรยานส่งของก็มีลักษณะเดียวกันกับมอเตอร์ไซค์รับจ้างเลยครับ แต่ว่าเราใช้ความแตกต่างที่เราลดการใช้พลังงาน ลดพื้นที่บนท้องถนน เปลี่ยนบทบาทการใช้จักรยานให้คนได้รู้ว่าเราสามารถใช้จักรยานในชีวิตประจำวันในเมืองได้ ซึ่งมันดีกว่าการขี่มอเตอร์ไซค์ มันมีเสน่ห์มากกว่า
ส่วนเรื่องอัตราค่าใช้บริการ สำหรับเริ่มต้นมีค่าเปิดบริการครั้งแรกที่ 50 บาท จากนั้นคิดเป็นกิโลเมตรละ 15 บาท ถ้าเป็นลูกค้าประจำ เราก็จะมีอัตราพิเศษให้ครับ
“วิธีการจัดการของ BikeXengerในเรื่องการจราจรในกรุงเทพฯ คือเราต้องชำนาญทางในกรุงเทพฯ ก่อน รู้ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง พื้นผิวการจราจร รวมถึงสภาพอากาศว่าฝนตก น้ำท่วม หรือถนนแคบ เราต้องหลบหลีกอุปสรรคได้ เพื่อให้เราไม่เป็นอุปสรรคในการจราจร เพราะเราไม่ได้ใช้ความเร็วมากอยู่แล้ว เฉลี่ยก็อยู่ที่ 15- 20 กม/ชม แต่เรารับรองว่าส่งทันตามกำหนดได้อย่างแน่นอนครับ 


“เพราะในกรุงเทพฯ หากเราอยู่ตรงกลางแล้วจะไปทิศเหนือสุดหรือใต้สุด จะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงครับ ความที่เราเป็นจักรยานส่งของ เราจึงได้เปรียบตรงที่เราคล่องตัวกว่ามาก เพราะเราสามารถไปในทางที่รถใหญ่วิ่งไม่ได้อยู่แล้ว ย้อนศรบางส่วนก็ได้ แต่เราก็ทำตามกฎจราจร เพราะเราก็ต้องรู้กฎต่างๆ ในการจราจรในกรุงเทพฯ เป็นอย่างดีอยู่แล้ว"
ความประทับใจ / อุปสรรคของ BikeXenger
“เกิดขึ้นในวันทำงานนี่ล่ะครับ พอดีว่าปั่นผ่านสวนลุม แล้วเจอคุณยายท่านหนึ่งที่อยากจะไปตรวจสุขภาพฟรีที่มีกิจกรรมอยู่ในสวน แต่ท่านไปไม่ถูก และแถวนั้นก็ไม่มีมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง เราก็อาสาไปส่งให้ อีกเคสหนึ่งก็เป็นการส่งของในวันวาเลนไทน์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีการส่งช่อดอกไม้กับช็อกโกแลตครับ แต่มีคู่หนึ่งตอนเช้ามีผู้ชายขอให้ส่งดอกไม้ให้แฟน แต่พอดีว่าเขาเกิดทะเลาะกันระหว่างที่เรากำลังจะไปส่ง จะกลับก็ไม่ทันแล้ว ก็เลยต้องส่งดอกไม้ให้ผู้หญิงไป ซึ่งเขาก็ดีใจและตกใจมาก สรุปว่าวันนั้นก็ Happy Ending ครับเพราะผู้หญิงคิดว่าผู้ชายส่งดอกไม้ไปง้อ ก็ดีครับ รู้สึกดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เขาคืนดีกันได้”
“อุปสรรคโดยตรงของ BikeXenger โดยตรงนั้นไม่มีหรอกครับ แต่เรามักจะมีปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับที่จอดจักรยาน บางครั้งก็ไม่มีที่จอดรถ เราก็ค่อนข้างจะเป็นห่วงทรัพย์สินของเราด้วย บางครั้งต้องไปส่งของบนตึก บางตึกก็อำนวยความสะดวกดีครับ แต่บางตึกก็ไม่มี เราก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไป”
นี่ล่ะค่ะเรื่องราวของ BikeXenger จักรยานส่งของธรรมดา ที่ไม่ธรรมดาเลย เพราะนอกจากจะช่วยลดพลังงาน ช่วยลดโลกร้อน ช่วยลดมลพิษในท้องถนนแล้ว ยังเป็นกิจการสีเขียวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมจริงๆ ค่ะ ส่วนสาวๆ คนไหน ที่ต้องการใช้บริการ BikeXenger สามารถติดต่อได้ที่ 08-6994-1301 หรือ info@bikexenger.comย้ำอีกรอบว่าไม่ได้รับ-ส่งแค่เอกสารเท่านั้นนะคะ ไม่ว่าจะเป็นอะไรที่จักรยานสามารถบรรทุกได้ BikeXenger รับทุกอย่างค่ะ
นอกจากนี้คุณมนตรียังฝากบอกสาวๆ นักปั่นที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ BikeXenger ตอนนี้กำลังเปิดรับ BikeXenger  รุ่นใหม่อยู่ด้วยนะคะ สาวๆ คนไหนสนใจ ติดต่อได้ที่http://www.facebook.com/bikexenger
ได้เลยค่ะ

No comments:

Post a Comment